Mẹ tự hào về con, hãy bình tâm giữ đảo

Gặp các mẹ mới thấy hết sự hy sinh của người mẹ cho con của mình, sự hy sinh của những người mẹ cho đất nước.
          Mẹ Phan Thị Lan, 85 tuổi quê Nghệ An, có con trai là chiến sỹ hải quân đang công tác tại đảo An Bang thuộc Quần Đảo Trường Sa. 85 tuổi nhưng mẹ vẫn còn minh mẫn. Gặp tôi mẹ tâm sự: “Chứng kiến cảnh con trai của mình ra đảo rồi trở về cưới vợ mẹ hạnh phúc vô cùng. Nhưng bẵng đi một thời gian dài thấy cháu không có con mẹ vẫn động viên con trai của mình và đặc biệt luôn sát cánh với con dâu là chị Hằng để con đừng buồn, mẹ động viên con dâu luôn bình tâm đã có mẹ luôn bên cạnh. Rồi ngày cháu Hoài ra đời từ kết quả thụ thai trong ống nghiệm tôi ôm cháu mà khóc trong hạnh phúc”.
          Trầm ngân một hồi, ôm bé Hoài trong lòng mẹ nói: “Cháu nội tôi xinh như thế này đây nhưng bị bệnh máu trắng , bao nhiêu tài sản đã bán hết để chữa bệnh cho cháu, từ nhà cửa cho đến những thứ gì có thể bán…. rồi mẹ bật khóc. Mẹ cảm ơn Quỹ Vì trẻ em khuyết tật đã giúp đỡ kịp thời cho gia đình Chị Hằng giúp bé Hoài chữa bệnh và đang tiếp tục vận động xã hội tiếp tục giúp đỡ cho gia đình chị Hằng.
 
Mẹ Phan Thị Lan khóc khi nói về cháu gái của mình bị bệnh máu trắng
 
          Mẹ nói rằng, mẹ cảm thấy rất vinh dự được mời về Nha Trang để giao lưu và gặp gỡ đoàn Hành trình về với mẹ. Mẹ quyết tâm đi rất sớm để muốn nói một lời cảm ơn với đoàn đã hỗ trợ kịp thời cho gia đình con trai của mẹ. Mẹ thấy hãnh diện vô cùng khi được xướng tên mời lên sân khấu giao lưu với đoàn. Mẹ nói với chúng tôi khi đã về Cam Ranh : Chưa bao giờ mẹ thấy vinh dự, tự hào như vậy. Về tới nhà mẹ gọi điện ngay cho con trai ở ngoài đảo là mẹ rất tự hào về anh, con hãy cố gắng giữ đảo, giữ biển, trong này có mẹ và vợ của con lo cho con gái của con.
          Còn mẹ Lê Thị Tâm – mẹ của chiến sỹ đang ở đảo Trường Sa Lớn – khi được hỏi có con trai ra đảo mẹ có lo không. Mẹ vui vẻ trả lời : Sinh con ra, nuôi con từ nhỏ lớn lên, ai mà không xót, không lo lắng khi con đi xa làm nhiệm vụ. Nhưng thấy quyết tâm con lớn quá, mà thấy mình phải có trách nhiệm đứng sau lưng con. Có những nỗi buồn muốn nói với con nhưng nói ra sợ con nhụt chí nên đành im lặng. Bây giờ sau bao nhiêu năm cũng quen cái cảnh con ở đảo và thấy tự hào vô cùng khi có một người con đang làm nhiệm vụ giữ đảo cho đất nước. Tôi hạnh phúc và tự hào vô cùng.
 
Các bạn sinh viên tình nguyện tỉnh Khánh Hoà đang giúp các mẹ
tại ngày hội kết nối cộng đồng Về với mẹ tại Khánh Hoà ngày 23/8/2014.
 
          Mẹ Vũ Thị Dương – mẹ của chiến sỹ đang công tác tại đảo Nam Yết thuộc Quần Đảo Trường Sa – trông giản dị và khuôn mặt truân chuyên. Mẹ cười dung dị và nói, cứ tưởng mời về là đi dự họp gì đó thôi ai ngờ về đây thấy long trọng như thế này nên mẹ ngại lắm. Nhưng khi hỏi mẹ có vui không mẹ thấy vui và ý nghĩa.
          Mẹ nói, sống đến chừng này tuổi nhưng chưa bao giờ thấy có cả Cha xứ, Thầy Chùa và cán bộ tặng quà cho mình ý nghĩa như thế này. Chỉ thấy vinh dự, mẹ cảm ơn, thấy mình có phước lắm. Mẹ sẽ gọi cho con mẹ để động viên cho con và muốn nói rằng con hãy yên tâm.
          Trao đổi với chúng tôi bên lề “Ngày hội kết nối cộng đồng về với Mẹ” tại Nha Trang anh Lê Xuân Thơm là một doanh nhân Khánh Hoà – người ủng hộ 30 triệu đồng học bổng phát cho học sinh Khánh Hoà – bắt tay chúng tôi anh nói: Ngày nay, tôi đưa vợ, con của tôi đến dự chương trình này. Tôi rất bận việc nhưng tôi đưa con tôi đến đây là muốn cháu được làm việc thiện và thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa.
 
Đại đức Thích Thiện Bổn (thứ 3 từ trái sang), Linh mục Phan Khắc Từ (Thứ tư từ trái sang)
và bà Nguyễn Thị Thanh Hường đại diện Ban dân vận tỉnh Khánh Hoà (đứng đầu từ bên phải)
lên sân khấu tặng quà cho Mẹ các chiến sỹ Trường Sa.
 
          Chúng tôi tiễn các mẹ chiến sỹ biển đảo lên xe về nhà mà trong lòng thấy mình vừa làm một việc tuy nhỏ thôi nhưng đã đem đến cho các mẹ những niềm vui, để mẹ cảm thấy tấm lòng của những người con hướng về mẹ. Khi con của mẹ đang ngày đêm canh giữ biển đảo của quê hương không về thăm mẹ được thì chúng con thay mặt các anh để dâng lên mẹ những bông hoa, tách trà, món quà ý nghĩa khi mùa Vu Lan về và cũng để cùng mẹ mừng ngày quốc khánh 2/9.
          Đoàn hành trình rời Khánh Hoà trong lưu luyến và mong ước rằng sẽ có hàng triệu triệu trái tim nắm tay nhau hành trình về Trường Sa để trở thành điểm tựạ vững chắc cho các anh, làm cho mẹ được vui và ấm lòng hơn.
 
Lê Thành
Theo Dantri
 
Các tin khác