Thư gửi anh Nguyễn Như Hân

Kính gửi đồng đội Trung đoàn 27. Ban biên tập web Trung đoàn 27 thuộc Ban LLTT Trung đoàn 27 tại TP HCM và khu vực miền Đông Nam Bộ vừa nhận được thư gửi của anh Dương Doãn Ngụ tâm sự về bức thư “bản lý lịch tự khai” của anh Nguyễn Như Hân gửi vào web ngày 31/7/2013 để đồng đội tham khảo. Sau hơn 20 ngày đã có nhiều ý kiến phản hồi vào This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. , chúng tôi xin trích đăng ý kiến chung nhất để đồng đội hiểu thêm về bản chất sự việc. Nhưng quan điểm của Ban biên tập không đứng về bức thư nào. Vấn đề anh Lê Bá Dương chúng tôi mong đồng đội hiểu đúng, bản chất anh Dương là người đã có nhiều thành tích trong chiến đấu cũng như trong thời bình. Trên cơ sở đó xây dựng tình đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn và luôn giữ vững truyền thống Trung đoàn 27 Triệu Hải anh hùng.

 

Trân trọng giới thiệu tới đồng đội.   

 

Thư gửi  anh Nguyễn Như Hân

Là một người lính của Trung đoàn 27, tôi đã đọc hết bức thư của anh Nguyễn Như Hân nguyên là chiến sỹ thông tin của tiểu đoàn 2 Trung đoàn 27 mà  tôi  là Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2 hay nói đúng hơn tôi là thủ  trưởng của  anh Hân ở thời điểm đó (tháng 7 năm 1972 đến tháng 4 năm 1974 thì tôi mới rời Tiểu đoàn 2 để lên Tham mưu phó Trung đoàn 27). Vào lúc này tôi không hiểu tại sao anh Hân viết một bức thư gửi cho đồng đội Trung đoàn 27 lại nói lên nhiều điều không sự thật về anh Lê Bá Dương.
Tôi nghĩ trong chiến tranh bạn bè, đồng đội luôn đùm bọc lấy nhau như anh em ruột thịt khi mà cái chết cần kề nhưng vẫn động viên nhau, thậm chí bất chấp hiểm nguy nằm đè lên trên để che mảnh đạn, mảnh bom cho đồng đội mình và tôi vẫn tin hồi đó anh Hân cũng sẽ có những hành động như vậy. Bây giờ thời bình rồi may mắn lắm, chúng ta còn được sống để về với gia đình, với quê hương và để được gặp gỡ bạn bè đồng đội, vậy thì ta phải làm một việc gì đó để tri ân những đồng đội đã hy sinh thay mình và sẽ đi tìm những đồng đội đang còn sống để động viên nhau hay gúp đỡ nhau nếu đồng đội mình có khó khăn về kinh tế hay sức
khỏe, tinh thần mới phải.
Nhưng chúng ta chưa làm được như vậy thì thôi, đằng này lại viết thư đưa chuyện anh Lê Bá Dương  như vậy tôi thấy nghĩa tình đồng đội chưa thật sự trọn vẹn, nói thật cùng anh em, đồng đội của Trung đoàn 27 đang còn sống trên mọi miền của Tổ quốc rằng: Tôi rất buồn khi đọc lá thư của anh Hân viết gửi cho đồng đội. Nội dung anh Hân viết tôi cứ nghĩ anh là một cán bộ Trung đoàn hay Sư đoàn ở thời điểm đó mới nắm đước đầy đủ những diễn biến của từng trận đánh, mới nhớ được pháo của ta bắn chi viện bao nhiêu quả, mới biết được họ tên của từng người hy sinh trong từng trận đánh .v.v. theo tôi thì những số liệu này anh đọc trong cuốn sổ nhật ký tác chiến của trung đoàn hồi đó và lấy danh sách các liệt trong từng trận đánh của từng năm ở Ban quân lực Trung đoàn 27 mới ghi chính xác như vậy, bởi vì lúc đó anh đang là hạ sỹ quan thì làm sao anh biết được tỏ tường như vậy. Trong khi thời điểm đó tôi là Tiểu đoàn trưởng trực tiếp chi huy nhiều trận đánh cấp đại đội tập kích vào các điểm chốt của địch mà cũng không nhớ nỗi xin trên chi viện bao nhiêu quả pháo, vậy mà anh Hân lại có trí nhớ siêu phàm như vậy.
Còn những chuyện anh nói Lê Bá Dương khai man lý lịch hay tấm ảnh Bác Hồ viết bằng máu không đúng sự thật, tôi nghĩ không có gì khó để xác minh bản lý lịch này bởi tất cả sự việc này tổ chức đang quản lý và sẽ nắm rõ hơn anh, anh không nên nói một khi chưa có chứng cứ xác đáng tôi nghĩ nên để lịch sử phán quyết thì đúng hơn có phải vậy không anh Hân. Chúng ta cũng là một trong những người từng trải qua chiến tranh, bây giờ cả tôi và anh cũng đều trưởng thành được tổ chức quân đội cho ăn học đầy đủ, biết phân biệt cái đúng và cái sai, nên khi anh  muốn nói điều gì phải thật khách quan và công tâm đừng vì một mục đích vụ lợi cho một ai mà nói sai sự thật làm mất uy tín để rồi nghi kỵ lẫn nhau. Theo tôi, chúng ta khi về với đời thường không ai còn hám muốn chức tước vì tuổi đâu còn trẻ nên sống hiểu biết đoàn kết chân thành với nhau, giúp đỡ nhau làm kinh tế là tốt lắm rồi. Qua thư này tôi muốn gửi lời chúc sức khỏe đến anh và anh em đồng đội Trung đoàn 27 vui khỏe - hạnh phúc.

                                                                                                Dương Doãn Ngụ                                        

                                                                                          Đại tá nhà giáo ưu tú đã nghỉ hưu

Các tin khác