Đại hội thành lập Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972

(Bqp.vn) - Sáng 20/7/2013, tại Hà Nội, Ban vận động thành lập Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2013 - 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Dự Đại hội có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và 400 đại biểu là anh hùng, dũng sĩ, những người lập được chiến công trong chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972.


Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh cùng Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Đại hội thành lập Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 là một việc làm có ý nghĩa tích cực nhằm tập hợp hội viên, động viên, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống và tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội, tri ân liệt sĩ; khơi dậy truyền thống cách mạng, giáo dục lòng yêu nước, gương mẫu tham gia thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Để Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 hoạt động hiệu quả, bền vững, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị Hội cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các hội viên về các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như truyền thống cách mạng của Đảng, nhân dân và quân đội ta để hội viên tiếp tục phát huy bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và niềm tự hào là người chiến sĩ bảo vệ thành cổ Quảng Trị trong môi trường mới. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực sự là người đại diện của hội viên. Hội Chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 cần tăng cường quan hệ mật thiết với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tham gia vào các phong trào cách mạng tại địa phương; tích cực tham gia truyền truyền, giáo dục cho các thế hệ trẻ, trực tiếp là con em của mình hiểu rõ hơn cuộc chiến đấu oai hùng của quân và dân ta tại thành cổ Quảng Trị, để tiếp bước truyền thống cha, anh, tích cực tham gia vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Mặt khác, Hội phải đẩy mạnh các hoạt động tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo; cùng với các bộ, ngành và địa phương liên quan tiếp tục tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

Nhân dịp này, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, cấp ủy chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người có công, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; đồng thời quan tâm chăm lo về vật chất cũng như tình thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cựu Thanh niên xung phong và tạo điều kiện để họ có cuộc sống yêu vui, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội đã thông qua Điều lệ Hội, Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2013 - 2018 và Nghị quyết của Đại hội. Đại hội cũng bầu Ban chấp hành gồm 59 đồng chí. Đồng chí Lê Xuân Tánh (tỉnh Quảng Trị) được bầu làm Chủ tịch Hội Chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Tôn chỉ của Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 là tổ chức xã hội, tập hợp hội viên, gồm những cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang; những người đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 đang sống và làm việc trên địa bàn cả nước. Mục đích của Hội là tập hợp, đoàn kết hội viên nhằm động viên hội viên hỗ trợ nhau trong cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, tham gia hoạt động nghĩa tình đồng đội, tri ân liệt sĩ. Hội cũng sẽ tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972; khơi dậy truyền thống cách mạng, nâng cao tinh thần yêu nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về nhiệm vụ của nhiệm kỳ này, Đại hội xác định, Hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chiến sĩ thành cổ gia nhập Hội; vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước với tấm lòng vàng “uống nước nhớ nguồn” để hỗ trợ nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, giúp đỡ xóa giảm nghèo cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hội cũng sẽ kêu gọi toàn thể hội viên với tinh thần “nghĩa tình đồng đội” biết nhường cơm sẻ áo, chia sẻ ngọt bùi, giúp đỡ nhau cũng phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và phấn đấu xây dựng cuộc sống mới. Hội kêu gọi các chiến sĩ thành cổ Quảng Trị cả nước cung cấp thông tin và chỉ dẫn nơi liệt sĩ hy sinh để Hội phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, cất bốc, an táng theo quy định về chính sách...


Các đại biểu báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 19/7/2013, các đại biểu đã làm lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại tượng đài Bắc Sơn, báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi ở và nơi là việc của Người.

 

Theo tin từ cổng thông tin điện tử Bộ quốc phòng 

Nguyễn Cường

 

 

Các tin khác