Ống kính dũng cảm tài hoa Đoàn Công Tính

 

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đoàn Công Tính nguyên là phóng viên báo Quân đội nhân dân. Ông đến với nhiếp ảnh bằng tình yêu và lòng say mê hiếm có. Có mặt trong những chiến dịch lớn của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, Đoàn Công Tính đã ghi được nhiều khoảnh khắc quan trọng ở ngay trong những chiến địa dày đặc bom đạn. Những bức ảnh của ông về chiến thắng Đường 9 Nam Lào, chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thị xã và Thành cổ Quảng Trị... là một kho tư liệu lịch sử phong phú giúp cho mỗi người Việt Nam và bạn bè quốc tế hiểu thêm về cuộc đấu tranh gian khổ của quân và dân ta.

                

                

"Chiếm căn cứ Đầu Mầu"
Ảnh: Đoàn Công Tính

 

Như một người lính, với vũ khí là chiếc máy ảnh, Đoàn Công Tính vượt núi, băng rừng, đồng cam cộng khổ với các đơn vị bộ đội, TNXP, có mặt kịp thời tại các trận địa, nơi chiến sự ác liệt đang xảy ra, để thu vào ống kính của mình những hiện thực sinh động nhất.

Cho tới ngày hôm nay, khi chiến tranh đã lùi sau lưng gần 30 năm, nhưng người xem vẫn vẹn nguyên nỗi xúc động, khi đối diện những bức ảnh của Đoàn Công Tính. Nụ cười rạng rỡ tinh thần lạc quan của những người lính dưới chân Thành cổ Quảng Trị, cái chết vô nghĩa của một người lính ngụy, một cánh rừng bị cháy bởi bom na-pan chỉ còn trơ những cành khô, trận đánh ác liệt trên đồi không tên, khoảnh khắc đánh chiếm căn cứ Đầu Mầu của bộ đội ta... đã cho người xem một hình dung cụ thể về chiến tranh. Đó còn là một tiếng nói sâu sắc tố cáo tội ác của kẻ thù, kêu gọi lương tri con người hãy đấu tranh vì một thế giới hoà bình.

Đoàn Công Tính kể, như nhiều người lính khác trong túi áo của ông bao giờ cũng có một mảnh giấy, ghi rằng: “Nếu chẳng may tôi hy sinh, xin hãy mang số phim ảnh này về giao cho Toà soạn báo QĐND”.

Nhiều bức ảnh chiến tranh của Đoàn Công Tính đã đoạt những giải thưởng lớn trong và ngoài nước. Tác phẩm Chiếm căn cứ Đầu Mầu giành Giải thưởng lớn kèm Huy chương Vàng của Tổ chức quốc tế các nhà báo O.J.C, được đưa vào từ điển Bách Khoa Việt Nam và Lịch sử Nhiếp ảnh Việt Nam. Tác phẩm Trên đường hành quân giành giải thưởng ACCU (Châu Á - Thái Bình Dương), tác phẩm Trên đồi không tên giành giải nhất của Hội Nhà báo Việt Nam năm 1973.

 

  Thy Đoan

Theo cand.com

Các tin khác