Cuộc gặp mặt CCB một đơn vị anh hùng

Ngày 3/2, Ban LLTT Trung đoàn 27 (Trung đoàn Triệu Hải anh hùng) tại TP.HCM  đã tổ chức gặp mặt và ra mắt tại TP. Biên Hòa Đồng Nai. Viện sĩ – Tiến sĩ viện KHQS Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên trung đoàn trưởng và gần 100 CCB  là cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 27 qua các thời kỳ hiện đang sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ đã về dự.

 

Ảnh: Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu và các CCB trung đoàn cùng ôn lại kỷ niệm của chiến trường Quảng Trị năm 1972

Trung đoàn 27 có quyết định thành lập ngày 8/2/1968. Từ ngày đó, trung đoàn đã liên tục tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam; đó là các trận chiến đấu gian khổ ác liệt trong những năm 1969, 1971, 1972. Đặc biệt trong  mùa hè đỏ lửa  1972 trên chiến trường  Thành cổ Quảng Trị với 81 ngày đêm đội mưa bom bão đạn, nhiều cán bộ chiến sĩ của trung đoàn đã hy sinh; máu xương  hòa vào đất đai Thành cổ góp phần làm nên chiến thắng, buộc Mĩ phải ký kết Hiệp định Pa ri. Thành tích công lao và sự hy sinh không gì so sánh của cán bộ chiến sĩ trung đoàn đã được nhà thơ CCB Lê Bá Đương nguyên là chiến sĩ trung đoàn thể hiện ở 4 câu thơ nổi tiếng trong một lần  về lại chiến trường xưa thả hương hoa viếng các liệt sĩ hy sinh trên sông Thạch Hãn “ Đò lên Thạch Hãn …xin chèo nhẹ/ Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ Có tuổi hai mươi thành sóng nước/  Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm” (Lời người bên sông). Cùng với tham gia đánh chiếm Thành cổ, trung đoàn đã giải phóng 2 huyện của Quảng Trị và  được mang tên Trung đoàn Triệu Hải. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Quảng trị, trung đoàn  rút ra miền Bắc củng cố. Trong Chiến dịch Xuân 1975, trung đoàn chiến đấu trong đội hình của Quân đoàn 1 đánh chiếm phòng tuyến tử thủ cửa ngõ phía bắc của quân ngụy Sài Gòn.  Dưới sự chỉ huy của trung đoàn trưởng Nguyễn Huy Hiệu, được má Sáu Ngẫu (Thị trấn Lái Thiêu) trao cho tấm bản đồ ghi lại sự bố trí  lực lượng của địch, trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong ngày gặp mặt, các CCB ôn lại những thành tích, cùng nhau nhớ lại kỷ niệm của những ngày chiến đấu gian khổ đã qua. Ngày nay trong cuộc sống thời bình, những mái đầu xanh ngày xưa nay đã bạc, cuộc sống tuy không còn những khó khăn gian khổ nhưng cũng còn không ít những vất vả vì lo toan cuộc sống, các anh họp nhau lại tìm cách giúp nhau vươn lên vượt khó làm giầu và làm các công việc nghĩa tình với gia đình  anh em đồng chí đã hy sinh. Tháng 4 này, kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Quảng Trị những CCB của trung đoàn thống nhất cùng nhau trở lại chiến trường xưa, Thành cổ  và các địa danh khác trên chiến trường Quảng Trị để  tìm và viếng  liệt sĩ, những đồng đội của mình; thăm hỏi và giúp đỡ con em, gia đình thương binh liệt sĩ, cơ sở cách mạng đã một thời gắn bó với trung đoàn.

Lại Giang PT Biên tập báo CCB Tp

Các tin khác