HOẠT ĐỘNG THẮM TÌNH ĐỒNG ĐỘI CỦA BAN LIÊN LẠC CCB TRUNG ĐOÀN 27- B5
NGHỆ AN - CHI HỘI QUỲNH LƯU VÀ THỊ XÃ HOÀNG MAI.

 

            Trung đoàn 27-B5 thành lập ngày 08/02/1968, ngay sau khi thành lập được điều động vào chiến đấu tại chiến trường Đường 9- Quảng Trị liên tục từ năm 1968 đến năm 1973. Tham gia chiến đấu các chiến dịch lớn là: Chiến dịch tết Mậu thân 1968, chiến dịch Đường 9- Nam Lào tháng 02/1971, Chiến dịch giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Trị năm 1972. Chiến dịch năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4/1975 trong đội hình Sư Đoàn 320b - QĐ1 (nay F390- QĐ1) giải phóng Quận lỵ Lái Thiêu, Bộ tổng tham mưu Ngụy, khu quân binh xưởng bộ tổng tham mưu Ngụy tại quận Gò Vấp. Tổng hợp kết thúc sau chiến tranh Trung đoàn 27 đã tiêu diệt và làm tan rã hơn 2 vạn tên địch, bắt sống 940 tên, tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng 20 tiểu đoàn, 31 đại đội, bắn rơi 79 máy bay, bắn cháy và phá hủy 440 xe quân sự, 41 khẩu pháo, 2 dàn ra đa, thu 800 súng các loại. Đặc biệt Trung đoàn 27-B5 được Đảng,Nhà Nước tuyên dương Danh hiệu Anh Hùng LLVTND tháng 10/1972, Trung đoàn có thêm tên gọi: Trung Đoàn Triệu Hải Anh Hùng, Trung đoàn có Tiểu đoàn 3 và Đại đội 17 cũng được Đảng, Nhà Nước tuyên dương danh hiệu Anh Hùng LLVT ND, cá nhân đ/c Nguyễn Huy Hiệu, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Thượng tướng, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, Tiến sỹ, Viện sỹ hàn lâm quân sự Nga, được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh Hùng LLVT ND.

 

 

 

 

            Để lập được những chiến công trên, trong những trận chiến đấu gian nan, ác liệt đã có biết bao đồng đội ngã xuống, xương máu hoà vào lòng đất ở các địa danh mà Trung đoàn đã chiến đấu như: Phúc Sa, Ngã Tư Sòng, Đường 9, Cồn Tiên, đồi Con Thỏ, Phu Lơ, Hồ Khê- Đá Bạc, Sáp Đá Mài, Phủ Tân Kim, Phủ Tân Ấp, 333, Thu Bồn, 300 đất,330 đá, Núi cây Tre, Động Sóc, Động Na, Cao điểm 230, 322,288,161,182, Động Ba Hồ, Sa Mưu và địa danh các xã Triệu Phước, Triệu Hòa, Triệu Đông, Triệu Thành, Chợ Sãi, dòng sông Thạch Hãn, quận lỵ Hải Lăng & Phong Điền, Thanh Hương Đại Lộc, Đơn Quế.... Đến nay hơn 40 năm chúng ta vẫn chưa biết hết liệt sỹ nào đã quy tập vào các nghĩa trang, Liệt sỹ nào còn đang nằm lại nơi hy sinh được mai táng lần đầu. Đồng thời các gia đình họ ra sao? Luôn khắc khoải trong BLL/CCB Trung đoàn và mỗi một chúng ta. Tìm họp mặt người sống đã khó, tìm người hy sinh, họp mặt thân nhân gia đìnhcác Liệt sỹ còn khó gấp bội lần.

 

 

            Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà Nước và Bộ quốc phòng khảo sát, rà soát toàn bộ trên cả nước có bao nhiêu Liệt sỹ, trong đó có bao nhiêu Liệt sỹ đã được quy tập vào các nghĩa trang, ( Trong đó: Đã có bao nhiêu liệt sỹ có đầy đủ thông tin, bao nhiêu Liệt sỹ còn thiếu thông tin, bao nhiêu Liệt sỹ chưa có tên), số còn lại bao nhiêu Liệt sỹ chưa tìm được còn đang nằm lại tại các chiến trường, thời gian càng kéo dài thì nguy cơ hài cốt Liệt sỹ hòa tan vào lòng đất là rất lớn, thì việc tìm kiếm đã khó lại càng khó khăn gấp vạn lần. Việc làm trên là rất khó khăn, nhưng khó mấy cũng phải làm, đó là mệnh lệnh từ trái tim, khối óc, là trách nhiệm của người sống đối với người đã ngã xuống. Ban LL/E27/B5 Nghệ An đã giao cho Chi hội Quỳnh Lưu- Thị xã Hoàng Mai làm thí điểm. Bất chấp trời mưa, trời nắng, không quản đường sá xa xôi, đèo dốc, đ/c Nguyễn Bá Xuyến chỉ huy đã lặn lội tìm đến 10 phường, 33 xã, về từng thôn xóm, trực tiếp đến từng gia đình Liệt sỹ để khảo sát, tổng hợp trong vòng 6 tháng. Được sự giúp đỡ của Phòng LĐTB & XH, Ban chính sách các phường xã, Ban LL Chi hội Quỳnh Lưu-Hoàng Mai đã làm được chuyện không tưởng, đó là: Tìm được trên địa bàn có 203 thân nhân gia đình Liệt sỹ. Trong đó mới có 19 hài cốt Liệt Sỹ đã được đưa về quê cha đất Tổ, 85 Liệt sỹ đã được quy tập vào các nghĩa trang trong tỉnh Quảng Trị, số còn lại đang nằm trên các chiến trường, hài cốt chắc chắn đã hòa tan vào lòng đất, thật là xót xa, đau buồn.

            Bằng sự cố gắng tột bậc, ngày 16/10/2014 tại hội trường Huyện ủy huyện Quỳnh Lưu, Ban LL Chi Hội Quỳnh Lưu- Hoàng Mai đã tổ chức gặp mặt hơn 200 thân nhân gia đình Liệt Sỹ và 200 CCB/E27, về dự buổi gặp mặt có đại diện Huyện ủy, Ủy Ban nhân dân Huyện Quỳnh Lưu, tx Hoàng Mai, Huyện đội và rất nhiều đoàn thể, các doanh nhân trên địa bàn. Đ/c Nguyễn Huy Hiệu, thượng tướng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên thứ trưởng BQP, tiến sỹ, viện sỹ, Anh Hùng LLVT ND, tuy bận công tác không về dự được, đ/c đã tặng lẵng hoa chúc mừng. Đ/c Hoàng Kỳ, Trung tướng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên phó Tổng tham trưởng QĐNDVN đã cùng đoàn CCB/E27 Hà Nội về dự và phát biểu ý kiến, góp phần vào thành công của hội nghị.

            Hội nghịtổng kết đánh giá các mặt đã làm được trong thời gian qua, đặc biệt bàn các giải pháp tiếp tục tìm kiếm, kết nối thông tin Liệt sỹ chưa tìm được hài cốt, giúp thân nhân các gia đình tiếp tục tìm kiếm Liệt sỹ, đồng thời tư vấn giúp các gia đình thân nhân Liệt sỹ tiếp cận các chế độ chính sách hộ trợ về tài chính của Nhà nước.

            Ban LL Chi hội Quỳnh Lưu- Hoàng Mai đã trao 203 suất quà cho thân nhân các gia đình liệt sỹ, tuy ít ỏi nhưng các gia đình rất phấn khởi và xúc động, vì đây là việc làm ý nghĩa, thắm đẫm đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cần được nhân rộng.

Người cung cấp tin và một số hình ảnh

CCB: Nguyễn Như Hân

                                                          


 

Các tin khác